Tuesday, March 13, 2007

Positive frustrations

It's been years since I've had this feeling.. yung feeling ng nagwoworry ka kasi hell week na. I've been doing quite good this semester. actually this is one of my best semester (well next dun sa sem na naging College Scholar ako). pero eto ako ngayon worried na worried dahil ang daming requirements, well actually madami din akong time pero... ayun nahahaluan ng katamaran. Kapag mag-isa ako I always tell myself na it's about time to start ending of my college life. Ending not in the way that someone I knew defined. Ending na yun tipong grumraduate ako sa UP kasi natapos ko yung course at hindi dahil nadismiss ako or something. As far as i know chem lang ang iffinals ko pero yung requirements grabe matangkad pa ata sa akin pag pinagpatong-patong. Design, report, exam, assignment, design, powerpoint, written report, oral report, full report, exam... grabe nahihilo na ako.. nakakapagod, nakakastress (lalo na kung walang stress reliever), Minsan naiisip ko na this is just a waste of precious time na sana inispend ko na lang yung time na yun with my friends, nakakabadtrip pag minsan. Pero kapag nakita mo yung result ng pinaghirapan mo like you see a 1.0 somewhere in your test paper, pag sinabi ng instructor mo na "wag mo na baguhin yan uno na yan e", pag yung tipong kahit talo ka ng rival mo ok lang kasi lamang lang sya ng 1.5 points at kayo ang top 2 sa exams and the third placer is around 20-30 points behind, nakakatuwa. You feel so elated. parang feel mo na UP student ka talaga. Nakakasawa din maging bum, i've been a bum for like 7 years and this is the first time that I started and ended the semester seriously. Mahirap maging diligent, mahirap imaintain ang standing, mahirap makakuha ng uno sa classcard, pero UP student ako e walang mahirap mahirap sa amin. Nakakatamad lang :D

4 comments:

Shandelseth said...

Ahahaha! alam ko yung feeling nung top ka sa exam tas 20-30 points behind yung sunod! sarap nga~ lololx. Better if you're only one of the few who passed. :P

Mukhang maraming bumabawi sa acads this sem a. ^^ nice work!

Cloud said...

hehehe ang sarap noh? kilala mo ba si Ria? yung US na batch 03? sya yung rival ko kaya mas masarap yung feeling kasi parang US na din ako pag tinalo ko sya. :D galingan natin. :D sana nga pati 142 ganun ako e. kaya lang 165 at 170 lang ang kaya ko icareer ng ganun e :D

btw, ano nga pala yung url ng bago nyong blogsu?

Shandelseth said...

yep. friends kami ni ria. blocmate ko yan eh. hehehe. gulat nga ako when I saw her link on your roster. lololx.

Uu! lufet mo, natalo mo si ria! ahaha~ congrats! :p

yung 142 ko so-so lang eh.. pero wala pang bagsak. anu ba exemption para dun? o.o

as for teh last q, lam mo na naman ata, kasi nakapagcomment ka na eh. :p

Cloud said...

hahaha 1.5 points lang ang lamang nya sa 170 exam. :D pero talo ko sya by 2 points sa 165 first exam :D masaya kasama si ria. may acad excellence aura pa sya heheh. :D